Khi làm bộ phim “Joker”, đạo diễn Todd Philips sử dụng và kết hợp nhiều yếu tố kể chuyện như hình ảnh, âm thanh, nghệ thuật dựng phim... Ở các hình ảnh về nhân vật chính Arthur Fleck, yếu tố màu sắc đã tạo ra những hiệu quả nhất định trong mô tả và thể hiện tính cách của nhân
vật này, tạo nên cảm xúc mạnh cho người xem. Trong bài viế này, người viết muốn giới thiệu với bạn đọc cách sử dụng màu sắc để thể hiện nhân vật chính (cả hình thức và tính cách) trong phim.
Đào Thản (1993), Hệ thống từ ngữ chỉ màu sắc của tiếng Việt trong sự liên hệ với
mấy điều phổ quát, Tạp chí Ngôn ngữ, 11 - 15.
Phạm Huy Quang (2021), Ngôn ngữ ánh sáng và màu sắc trong tạo hình điện ảnh phim
truyện, (Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Lý luận, lịch sử và phê bình Điện ảnh – Truyền hình),
Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.
David Brodwell và Kristin Thompson (2010), Nghệ thuật Điện ảnh, NXB. Giáo dục, Hà Nội.
Faber Birren, Color Psychology and Color Therapy: A Factual Study of the influence of the
Color on Human life (Tâm lý màu sắc và liệu pháp màu sắc: Một nghiên cứu thực
NghiêN cứu SâN khấu - ĐiệN ảNh | Số 40 | Tháng 12, 2023
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
Research - Exchange
tế về ảnh hưởng của màu sắc đến cuộc sống con người), Publisher: Martino Fine
Books, November 4, 2013, USA.
Faber Birren, Color and Human Response: Aspects of Light and Color Bearing on the
Reactions of Living Things and the Welfare of Human Beings (Màu sắc và phản ứng của
con người: Các khía cạnh của ánh sáng và màu sắc ảnh hưởng đến phản ứng của
sinh vật sống và sức khỏe của con người), 1st edition, Publisher: Wiley, February,
, USA.
Kassia St.Clair, The Secret Lives of Color (Cuộc sống bí mật của màu sắc), Later Printing
edition, Publisher: Penguin Books, October, 2017.
Marcel Martin (1985), Ngôn ngữ điện ảnh, Cục điện ảnh xuất bản, Hà Nội
Warren Buckland (2011), Nghiên cứu phim, NXB. Tri thức, Hà Nội.